การออกกำลังกายง่ายๆ สำหรับผู้หญิงและผู้ชาย Easy Step

ตอนที่ 1 Group X Exercise – อะไรคือการออกกำลังกายแบบ Group X 

Photobucket

อะไรคือการออกกำลังกายบน Step? มันใช่การเต้นรำออกสเต็ปหรือเปล่า

จริงแล้วการออกกำลังกายบน STEP นั้นเป็นการนำอุปกรณ์ที่เรียกว่าแท่น Step Plate Form ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับม้านั่ง ท่าเต้นจะใช้การก้าวขึ้นและลงจาก STEP เพื่อฝึกความแข็งแรงของต้นขาและสะโพก ช่วยเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี

Photobucket

Class นี้เหมาะสำหรับ
– คนที่มีพื้นฐานในการนับจังหวะ 1-8
– คนที่มีพื้นฐานการออกกำลังกายเต้นแอโรบิก (ไม่ใช่การเต้นแอโรบิกแบบหน้าโลตัสนะครับ อันนั้นควรจะเรียกการเต้นเข้าจังหวะมากกว่า)
– คนที่ขี้เกียจออกกำลังกายด้วยการวิ่งบนลู่และต้องการเบิร์นเพื่อเผาผลาญไขมัน

การเริ่มต้นเล่น Class Step
1.ถ้าหากคุณไม่เคยมีพื้นฐานมาก่อนคุณต้องเข้าคลาสที่เรียกว่า Step Intro ก่อนเป็นอันดับแรก เพราะคลาสนี้จะสอนพื้นฐานท่าเต้น STEP ที่นิยมใช้ในการเต้นก่อน อย่าด่วนรีบเล่น Advance เพราะอันตรายจากการเล่น STEP นั้นมีสูงทีเดียว เพราะการตกจาก STEP นั้น อาจจะเริ่มด้วยข้อเท้าแพลง ไปจนถึงระดับร้ายแรงถึงขาหักกันได้เลยทีเดียว ดังนั้นคุณควรจะมี Basic ที่ดีก่อนจะขยับระดับขึ้นไปเล่นขั้นที่ยากกว่า

2. Step 1 ดาว/Easy Step/Orientation Step เป็นชื่อเรียกระดับของคลาส STEP ที่เริ่มมีการเต้นเป็นชุดหรือนิยมเรียกว่าบล้อก ซึ่งจะนำท่าต่างๆมาเต้นกันอย่างต่อเนื่อง ผู้เล่นต้องจำท่าให้ได้ จังหวะเพลงจะไม่เร็วมากนัก

3.Step 2 ดาว/Combo Step/Step Evolution เป็น STEP แบบ Advance มีความยากพอสมควร มีท่าแปลกๆ เริ่มมีการหมุนตัวบน STEP มีความท้าทายผู้เล่นสูงมาก คนเต้นต้องมีความแม่นยำในท่าการเต้น และต้องจกจำท่าให้ได้ด้วยตัวเอง เพราะถ้าหากผู้เล่น “หลุด” จังหวะแล้ว การเต้นให้ลงจังหวะจะยากขึ้นมากทีเดียว ตัวเพลงจะเร็วขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มการเผาผลาญให้ดีขึ้นตามไปด้วย

4.Step Up เป็นคลาส STEP ที่เน้นเพลงไว เรียกได้ว่าผู้เต้นอาจจะเต้นแบบไม่เต็มเท้า มีท่า Skip ที่ต้องอาศัยการก้าวขาให้ไว มีความยากค่อนข้างมาก เหมาะกับผู้ที่เล่น STEP มาแล้วเป็นเวลานานพอสมควร

5.Double Step/Multi Step เป็นการใช้ STEP หลายตัวมาต่อกัน เพิ่มความท้าทายในการเต้น มีทิศทางที่เยอะขึ้น

Photobucket

ข้อเตือนใจในการเล่น STEP
1.ค่อยๆเล่นเป็นไปอย่างช้าๆ แต่มั่นใจ เพราะอันตรายจากการเล่น STEP มีสูง

2.อย่าถอดใจหากเริ่มเต้นไม่ได้ เต้นไม่สวย เต้นผิดจังหวะ ปัญหานี้จะหมดไปหากท่านให้กำลังใจตัวเองแล้วเข้าคลาสดังกล่าวบ่อยๆ

3.เปลี่ยนคนสอน ท่าก็เปลี่ยน เพราะครูแต่ละคนเรียกชื่อท่าเต้นไม่เหมือนกัน แต่ท่าทางในการขยับขานั้นเหมือนกัน ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเล่น STEP ที่ไหน อย่างน้อยคุณต้องเข้าคลาสผู้สอนคนนั้นๆให้ชินท่าและชินเพลงที่เขาใช้เต้น

4.อย่าทิ้งน้ำหนักเวลาก้าวขึ้นลง เพราะในระยะยาวจะเป็นผลเสียกับที่หัวเข่าของผู้เล่น

5.ทำใจให้สบายแล้วลองเริ่มเล่น STEP ดูมันเป็นความสนุกที่ท้าทายมากกว่าการเต้น Aerobic

Photobucket

About yudthana

Study in Bangkok University My Facebook Yudthana Likitkijjakrankul
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s